Hệ thống điều hòa trên ô tô quyết định rất lớn đến tiện nghi của xe. Một chiếc xe có hệ thống điều hòa không tốt, hiển nhiên chiếc xe không hoạt động tốt được. Như vậy, có bao giờ chúng ta tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này hay không. Thông qua bài viết này, mọi các bạn cùng Hyundai Cà Mau tìm hiểu nhé:
Nếu bạn chú ý thật kỹ thì không khó để nhận thấy dàn nóng điều hòa ô tô được đặt ngay phía trước quạt gió động cơ và két nước. Trong trường hợp này, bạn có thể xử lý khá nhẹ nhàng như sau. Nếu bạn có sẵn vòi nước xịt rửa hoặc khi đến tiệm rửa xe thì có thể dùng vòi xịt nước rửa dàn nóng luôn, nhưng bạn cùng cần để ý một chút, không xịt với vòi xịt nước quá mạnh có thể làm móp, cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm. Các thanh nhôm dạng lá này khá mỏng manh, nên khi dẫn khí đi qua để tản nhiệt, không chịu được lực mạnh.
3. Bụi đóng thành lớp dày đặt trên dàn lạnh.
Chính vì vậy mà khiến cho dàn lạnh không thổi không khí qua được. Trường hợp này rất dễ dẫn đến đóng băng dàn lạnh. Trước tiên, điều hòa của bạn làm lạnh thật sâu, sau đó một thời gian nữa thì thấy giảm dần rồi mất hẳn, tuy nghe thì thấy quạt vẫn chạy bên trong nhưng hoàn toàn không có gió thổi ra.
Trong những trường hợp không được vệ sinh kỹ càng, và bảo dưỡng định kỳ sẽ khiến dàn lạnh bị bám nhiều rác, bụi bẩn, vi khẩm, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây ra mùi hôi thôi, khó chịu.
7. Bộ cảm biến nhiệt chuyển mạnh bị hư hoặc điều chỉnh sai. Một số trường hợp nhiệt độ trong họng gió chưa đạt khoảng 15 - 20 độ đã ngắt mạch điện. Thông thường với xe ô tô thường là 6 - 9 độ còn xe tải là 8 - 12 độ.
8. Sạc thiếu gas hoặc thừa gas:
- Khi thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì gas nhiều, áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động để bảo vệ hệ thống điện lạnh ô tô. Nếu không có bộ phận bảo vệ này, thiếu gas hoặc hết gas, lốc vẫn chạy, sẽ gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc. Đặc biệt chúng ta nên chú ý thật kỹ điều này, một số thợ sửa có khi quên lắp hoặc lấy mất cảm biến áp suất gas sẽ không phát hiện ra được sự cố này.
- Độ lạnh không những không tăng lên mà còn giảm đi do thừa gas. Khi áp suất cao hơn bình thường những bộ phận trong hệ thống điều hòa ô tô có thể giảm tuổi thọ, nguy hiểm hơn là dễ xảy ra tình trạng nổ ống gas. Sạc dư gas còn làm nặng máy hơn, công suất động cơ giảm, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Khi sạc thừa gas thì sẽ có những biểu hiện như lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy ghì hơn bình thường.
Tác giả bài viết: MKT
Tin liên quan