Xe ô tô bán chạy nhất phân khúc tại thị trường Việt Nam nửa đầu năm 2018 chủ yếu là những cái tên đến từ Nhật Bản như Toyota Vios, Toyota Innova hay Mazda 3, Mazda CX-5... Và 3 điểm sáng ngoại lệ duy nhất thuộc Hàn hay Mỹ có thể kể đến như: Hyundai Grand i10, Hyundai Santa Fe và Ford Ranger.
Phân khúc xe hạng A giá rẻ: Hyundai Grand i10
Không tham gia Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA nên Hyundai Thành Công (HTC) không thường xuyên công bố kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, mỗi khi phát đi thông cáo doanh số là các bảng xếp hạng đều có sự xáo trộn mạnh.
Cụ thể, cộng dồn 6 tháng đầu năm 2018, HTC bán ra 12.781 xe Hyundai Grand i10. Nhờ đó, Hyundai Grand i10 trở thành mẫu xe hạng A giá rẻ bán chạy nhất phân khúc và cho Kia Morning hay Suzuki Celerio "hít khói" với khoảng cách doanh số lớn. Không dừng lại ở đó, Grand i10 còn xuất săc qua mặt Toyota Vios (12.650 xe) nắm giữ ngôi vương xe ăn khách nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.
Nửa cuối năm 2018, phân khúc xe hạng A giá rẻ sẽ có thêm sự góp mặt của Toyota Wigo. Với lợi thế thương hiệu và "mác" nhập, Wigo dự đoán sẽ làm nên chuyện nhưng có lẽ rất gian nan và cấn nhiều thời gian để đạt con số trung bình hơn 2.000 xe/tháng của Grand i10. Được biết, giá xe Hyundai Grand i10 dao động từ 315 - 415 triệu đồng.
Phân khúc xe sedan hạng B: Toyota Vios
Toyota Vios là cái tên quá quen thuộc của khách Việt. Với 12.650 xe bán ra nửa đầu năm 2018, Toyota Vios nắm chắc vị trí số 1 phân khúc và ngậm ngùi đứng thứ 2 toàn thị trường. Tình thế sẽ sớm lật ngược khi Toyota Việt Nam tung Vios 2019 thế hệ mới vào tháng 8 tới. Ở bản hiện hành, Vios có giá từ 513 - 589 triệu đồng và sẽ tăng thêm khoảng 20-40 triệu đồng ở thế hệ mới.
Honda City ở vị thứ 2 với 4.855 xe bán ra. Đáng chú ý nhất chính là sự xuất hiện của Hyundai Accent với 3.081 xe bán ra. Đây thực sự là một con số vô cùng ấn tượng, chỉ sau 3 tháng mở bán thế hệ hoàn toàn mới chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Theo dự đoán của Hyundai Việt Hàn, phân khúc sedan hạng B sẽ có nhiều bất ngờ ở các vị trí sau Vios trong nửa cuối năm 2018 tới.
Phân khúc xe hatchback hạng B: Honda Jazz
Honda Jazz mở bán ở đúng thời điểm được đánh giá là "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Tháng 3/2018, Honda Jazz nằm trong lô xe nhập miễn thuế đầu tiên về Việt Nam giúp hạ cơn sốt xe nhập sau nhiều tháng đóng băng. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Honda Jazz là Toyota Yaris vẫn vắng bóng, Suzuki Swift tạm ngừng bán và Mazda 2 hatchback chỉ có 01 lựa chọn duy nhất.
Lúc này, Honda Jazz 2018 chính là lựa chọn không thể chối từ của khách Việt với 03 phiên bản, đi kèm giá bán từ 544 - 625 triệu đồng. Lũy kế 4 tháng bán ra, Honda Việt Nam giao 823 xe Jazz đến người dùng, trung bình hơn 200 xe/tháng.
Phân khúc sedan hạng C: Mazda 3
Xe ô tô bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam nửa đầu năm 2018 không ai khác chính là Mazda 3 với 6.682 xe bán ra. Tương tự phân khúc sedan hạng B, điều bất ngờ đang chờ ở phía sau. Kể từ khi bổ sung thêm bản giá rẻ SMT, Kia Cerato liên tục bứt phá về doanh số với hơn 1.000 xe bán ra/tháng và bám sát vị trí số 1. Cộng dồn 6 tháng, có 5435 xe Cerato rời đại lý đến tay khách hàng.
Trong khi đó, cả Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bất ngờ ăn nên làm ra và trở lại 10 bán chạy nhất thị trường xe hơi Việt tháng 6/2018 vừa qua.
Phân khúc sedan hạng D: Toyota Camry
Phân khúc sedan hạng D vẫn ghi nhận sự thống trị tuyệt đối của Toyota Camry với 2.297 xe bán ra. Tất cả các đối thủ trực tiếp như Mazda 6, Honda Accord hay Kia Optima.
Phân khúc crossover: Mazda CX-5
Mazda CX-5 đang là mẫu crosssover ăn khách nhất phân khúc nửa đầu năm nay với 6.263 xe bán ra. Dẫu vậy, theo nhiều nguồn tin tức ô tô, Honda CR-V luôn nhăm nhe và có thể cướp ngôi bất cứ lúc nào nếu nguồn hàng dồi dào hơn. Doanh số 6 tháng đầu năm 2018 của CR-V đạt 4.076 xe. Không khó để thấy rằng chính Nghị định 116 đã kìm hãm sự bùng nổ của mẫu crosssover 7 chỗ thế hệ mới kể từ khi mở bán cho đến nay.
Tin liên quan