Hệ thống chống bó phanh – ABS là chữ viết tắt của cụm từ Anti-lock Braking System được dịch từ tiếng Đức Antiblockiersystem- là một hệ thống phanh trên ô-tô giúp cho bánh xe luôn quay và bám đường trong khi phanh chống lại việc bánh xe bị trượt trên mặt đường do má phanh bó cứng tang phanh, hoặc đĩa phanh làm bánh xe không quay.
Hệ thống ABS được phát minh bởi hãng Bosch của Đức và phát triển hệ thống này từ thập niên 1930, sau đó đến năm 1978 lần đầu tiên sản xuất được hệ thống ABS điện. Hệ thống ABS áp dụng lần đầu tiên trên xe ô tô là dòng xe S-serie của Mercedes-Benz vào năm 1978 sau đó thì được áp dụng trên cả những phương tiện khác kể cả mô tô nhưng dựa trên loại má phanh có tính ăn mềm (ăn từ từ, chậm dần)
Sơ đồ minh họa Hệ thống Phanh ABS
Hệ thống phanh ABS gồm: các cảm biến lắp trên bánh xe (ghi nhận tình trạng hoạt động của các bánh xe); bộ xử lý điện tử ECU và Pít-tông điều áp lực phanh.
Khi gặp trường hợp phanh gấp , tài xế phanh tức khắc hệ thống ABS phân tích lực phanh tác động trên các bánh xe thông qua các cảm biến, khi gia tốc giảm dần và xuất hiện tình trạng bánh xe bì khoá cứng bộ vi xử lý ECU sẽ ra lệnh điểu áp các pit-tông sẽ giảm lực phanh, bánh xe lúc này không bị khoá cứng và tiếp tục lăn. Hệ thống lại phân tích tíêp vận tốc quay của bánh xe, áp suất phanh để tăng lực phanh trên các bánh xe. Thông thường hệ thống sẽ thay đổi áp lực phanh khoảng 30 lần/giây, từ mức áp lực tối đa lên một bánh xe đến áp lực bằng 0. Quy trình như trên sẽ được phân tích liên tục để quá trình phanh đạt được ngưỡng tối ưu : xe không bị trượt, bám đường tài xế vần điều khiển lái và xe dừng lại an toàn theo ý muốn mà không gây ra bất kỳ sự va chạm nào.
Hệ thống phanh ABS được hiển thị bởi một đèn báo trên bảng điều khiển có chữ ABS, nó sáng lên khi bật chìa khóa khởi động máy và tắt sau khi máy đã nổ 2-3 giây. Nếu đèn này tiếp tục sáng nghĩa là hệ thống ABS có vấn đề, tính năng phanh ABS không còn - nghĩa là các bánh xe sẽ bị khoá cứng khi phanh - cần đưa xe đi kiểm tra ngay. Trường hợp đang lái mà đèn báo hệ thống phanh ABS sáng lên, lái xe nên bình tỉnh tiếp tục lái, giảm tốc độ chạy chậm lại vì lúc này chức năng phanh ABS mất tác dụng chống bó cứng phanh. Lái xe đến một đại lý xe Fiat gần nhất để kiểm tra.
Với xe có hệ thống ABS khi phanh sẽ có cảm giác chân bị “ rung” nhẹ .
Chú ý xe trang bị hệ thống phanh ABS không có nghĩa giúp xe được an toàn 100% trong khi vận hành trên đường. Lái xe không được chủ quan.
Tác giả bài viết: Tác giả: Phạm Nam Hải
Tin liên quan